Địa chỉ: 64 Bùi Thị Xuân, Phường Nghĩa Lộ, Thành phố Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi



Quảng Ngãi hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS

14/12/2023 09:41 1425

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 diễn ra từ ngày 10-11 đến ngày 10-12-2023. Với chủ đề “Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”. 


Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 diễn ra từ ngày 10-11 đến ngày 10-12-2023. Với chủ đề “Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”. 

Mục tiêu Tháng hành động nhằm huy động sự tham gia của các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách, người cung cấp dịch vụ và toàn thể cộng đồng cùng tham gia phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường hoạt động dự phòng, xét nghiệm, điều trị; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; tiếp tục mở rộng độ bao phủ các dịch vụ; điều trị các bệnh đồng nhiễm như viêm gan virus, lao, các bệnh lây truyền qua đường tình dục...

Các hoạt động gồm: Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn cung cấp thông tin cập nhật về HIV/AIDS và các dịch vụ đang triển khai; tổ chức các hoạt động truyền thông như: xe loa cổ động, trên phương tiện thông tin đại chúng, qua các sự kiện, băng rôn, phướn, áp phích, tờ rơi... Ngành y tế tiếp tục củng cố, mở rộng cung cấp các dịch vụ về HIV/AIDS; vận động doanh nghiệp tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cho người lao động;

Đại dịch HIV/AIDS tiếp tục là mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân, đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Quảng Ngãi trường hợp được phát hiện đầu tiên vào năm 1995,đến nayTổng sốngườinhiễm HIV/AIDS toàn tỉnh là1.212trường hợp; trong đó: Số người chuyển AIDS là 1006; Số người nhiễm HIV/ADS tử vong 371;Số người nhiễm HIV còn sống là 840; (trong đó mất dấu 111 người), Số bệnh nhân HIV/AIDS hiện còn sống đang quản lý 729 người; Số bệnh nhân đang tham gia điều trị ARV là 626/729 đạt 86%. Quảng Ngãi dịch HIV đã xuất hiện tại 13/13 (100%) huyện, thị xã, thành phố và 146/173 (84,39%) xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Nam giới vẫn chiếm đa số tỷ lệ 85,3%; Nữ giới tỷ lệ 14,7%; Độ tuổi (16 –49) chiếm tỷ lệ 89%; Đường lây truyền chủ yếu là đường tình dục, trong đó đồng giới nam (MSM) chiếm tỷ lệ 52,4%.

Trước tình hình bệnh dịch HIV/AIDS diễn biến phức tạp và tiếp tục có xu hướng lây lan ra cộng đồng.Để thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp của Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đảm bảo góp phần chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam vào năm 2030, giảm tối đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật của Cục Phòng chống HIV/AIDS – Bộ Y tế,chỉ đạo Sở Y tế. Trung tâm KSBT đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban ngành, địa phương, các huyện, thị xã, thành phố xây dựngvà hướng dẫn triển khai kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS và Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone trên cơ sở định hướng, chính sách, chiến lược và tình hình thực tế của đơn vị và địa phương.

Ngành Y tế Quảng Ngãi tăng cường mở rộng các hoạt động dự phòng lây nhiễm, đẩy mạnh công tác truyền thông; các tổ chức cộng đồng cần tham gia tích cực, mạnh mẽ, sáng tạo hơn vào công tác phòng chống HIV/AIDS.

Cần thực hiện tổng hợp nhiều biện pháp với sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của các cấp, các ngành. Trong đó, công tác tuyên truyền phải được các cấp, ngành, các địa phương chú trọng và tiến hành một cách thường xuyên, liên tục, đổi mới cả về nội dung và hình thức cho phù hợp với đời sống văn hóa, tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong giới trẻ. Vận động người bệnh tự nguyện tham gia điều trị sớm; Hỗ trợ và giúp đỡ người bệnh tái hòa nhập cộng đồng là điều quan trọng.

Cần tăng cường sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS, huy động sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể và của toàn xã hội vào công tác phòng, chống HIV/AIDS;

Tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng các hoạt động chuyên môn, đặc biệt là dự phòng, can thiệp giảm tác hại, truyền thông thay đổi hành vi, giảm kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; Tư vấn xét nghiệm, phát hiện và giám sát dịch HIV/AIDS; Tăng cường công tác xét nghiện HIV tại Trạm Y tế xã phường, TTYT huyện, thị xã, thành phố, các Bệnh viện, tại cộng đồng và cá nhân tự xét nghiệm; Mở rộng nâng cao chất lượng công tác điều trị HIV/AIDS và Nâng cao năng lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS của các cơ quan nhà nước và tổ chức cộng đồng.

(BSCKI Phạm Văn Long: Trưởng khoa PC HIV/AIDS-Trung tâm KSBT Quảng Ngãi)

 

 

TIN LIÊN QUAN

Đang truy cập: -

Tổng số lượt xem: -