Địa chỉ: 64 Bùi Thị Xuân, Phường Nghĩa Lộ, Thành phố Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi



Ngành Y tế Quảng Ngãi dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

26/07/2024 08:44 28

Nhân kỉ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), sáng ngày 25/7/2024, ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức hai đoàn dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Địa đạo Đám Toái, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn và tại Trạm xá T.30 xã Trà Tân, huyện Trà Bồng.

Tham gia Lễ viếng có các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở Y tế; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các phòng trực thuộc Sở Y tế; Công đoàn ngành Y tế; và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Sở Y tế.

Địa đạo Đám Toáitừng là trạm phẫu thuật tiền phương trong kháng chiến và cũng là nơi 66 chiến sĩ, cán bộ y tế đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Từ năm 1962-1965, tình hình chiến sự tại các xã khu đông huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, diễn ra hết sức ác liệt. Để bảo đảm việc chữa trị kịp thời cho thương, bệnh binh trên chiến trường đông bắc Quảng Ngãi, một trạm phẫu tiền phương đã được lập nên trong lòng địa đạo tại khu vực Đám Toái. Trong một thời gian dài, đây là nơi chữa trị cho rất nhiều thương, bệnh binh trên chiến trường, phục vụ đắc lực trong công tác tác chiến.

Trong đợt đổ bộ từ ngày 7-9/9/1965, lính Mỹ đã phát hiện được hầm bí mật và cửa hầm địa đạo, bắt trói 2 chiến sỹ cùng khối thuốc nổ lớn đặt trên cửa hầm, bấm nổ đánh sập cửa miệng hầm, giết hại toàn bộ cán bộ quân y sỹ, thương bệnh binh và Nhân dân đang điều trị và phục vụ tại đây.

              Bệnh xá T30 là nơi từng thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, phục vụ khám chữa bệnh cho đồng bào, cán bộ chiến sĩ khu tây Bình Sơn, tây Sơn Tịnh, nam Trà Bồng. Lúc này, Bệnh xá T.30 chỉ có khoảng 10 cán bộ, nhân viên, y tá. Các chiến sĩ áo trắng Bệnh xá T.30 là những người đầu tiên tham gia phòng chống, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ, quần chúng nhân dân, cách phòng chống chất độc hóa học do kẻ thù gây ra. Các y bác sĩ đã được bà con quanh vùng quý mến, hết lòng che chở đùm bọc, góp phần phát huy sức mạnh đoàn kết quân dân y tế trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.Bệnh xá T30 đã tham gia khám chữa bệnh, điều trị cho hàng ngàn lượt cán bộ chiến sĩ, quần chúng nhân dân khu vực phía bắc của tỉnh. Nơi đây còn là chiếc cầu nối quan trọng, góp phần xây dựng mối quan hệ giữa lực lượng vũ trang cách mạng và quần chúng nhân dân, cho nên luôn được nhân dân tin yêu che chở đùm bọc nên dù kẻ thù đã dùng thủ đoạn khai thác thông tin về Bệnh xá T.30 nhưng không nào phát hiện được sự tồn tại của đơn vị này tại khu vực Trà Tân.

Vì được xây dựng trong điều kiện chiến tranh nên cơ sở vật chất rất tạm bợ. Vào tối ngày 14/10/1964, trời đổ mưa to, lụt lớn, một trận lở đất đã cuốn trôi 05 cán bộ y tế của Bệnh xá cùng 30 chiến sĩ thương, bệnh binh đang điều trị tại đây. Đây là sự tổn thất, hy sinh mất mát to lớn của Ngành Y tế Quảng Ngãi trong thời gian này.

Năm 2015, để ghi nhớ công ơn của các liệt sĩ đã hy sinh tại Bệnh xá T30, đồng thời nhằm phát huy giá trị của di tích lịch sử và giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ Ngành Y tế và nhân dân địa phương, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí xây dựng và hoàn thành Bia tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại Bệnh xá T30.

Đoàn dâng hương đã thể hiện lòng thành kính trước hương linh của các anh hùng Liệt sỹ Địa đạo Đám Toái và Trạm xá T.30. Lãnh đạo, cán bộ viên chức ngành Y tế Quảng Ngãi luôn tri ân, tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ đã không tiếc xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Toàn thể cán bộ ngành Y tế nguyện ra sức thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân. Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với những gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng./.

                                                                     Tin, ảnh: KIM LIÊN

 

 

TIN LIÊN QUAN

Đang truy cập: -

Tổng số lượt xem: -